Hiên tượng đen màn hình trên đầu thu Z3/Z4

Biểu hiện:

  • Không có thông báo nào giữa màn hình đen, chỉ có tên kênh và chương trình phát sóng khi thực hiện chuyển kênh.
  • Các kênh VTV5 (#10) hoặc VTV9 (#14) xem được, có thể không.Nguyên nhân:
  • 1.  Cắm chưa đúng cổng HDMI phù hợp trên Tivi, chưa chọn đúng độ phân giải phù hợp trên đầu thu, cáp HDMI lỗi (Nếu 1 trong 2 kênh VTV5 (số 10),
  • 2. Đầu thu hoạt động (bật) liên tục trong thời gian dài bị treo (xử lý bằng cách rút nguồn điện đầu thu và khởi động lại), hoặc:
  •  kênh VTV9 (số 14) xem được thì loại trừ nguyên nhân này) hoặc:
  • 3. Tín hiệu từ chảo thu xuống đầu thu không đảm bảo, hoặc:
  • 4. Thẻ cần được kích hoạt từ hệ thống, hoặc:
  • 5. Đầu thu bị lỗi, hỏng cần được kiểm tra, sửa chữa, thay thế.

Khắc phục: Khách hàng thực hiện và kiểm tra lại kết quả xử lý sau từng bước dưới đây.

Bước 1: Kiểm tra xem đầu thu có bị nóng hay không. Vì nếu đầu thu hoạt động liên tục lâu ngày có thể bị nóng dẫn tới bị treo sẽ gây ra hiện tượng màn hình đen. Với nguyên nhân này chỉ cần rút nguồn điện và cắm lại để đầu thu khởi động lại. Lưu ý nếu đầu thu nóng thì nên để đầu thu tắt trong vòng 15-20 phút mới cắm lại nguồn điện.

Nếu khởi động lại mà vẫn gặp lỗi màn hình đen thì cần kiểm tra gói kênh 39 trong thẻ bằng cách bấm: Menu => Chọn “Cài đặt” => Chọn “Thông tin kỹ thuật => Chọn “Các quyền kỹ thuật” => “Thông tin thẻ”. 

Nếu không có 0000000039, quý khách vui lòng kết nối lên tổng đài 19001592 để được hỗ trợ.

Nếu đã có 0000000039, thì sẽ cần thực hiện bước 2.

Bước 2: Kiểm tra kênh VTV5 (Kênh số 10) hoặc VTV9 (Kênh số 14) xem được không.

Nếu xem được 1 trong 2 kênh có nghĩa là cáp HDMI vẫn hoạt động tốt  và cắm đúng cổng.

Nếu không xem được 2 kênh trên thì có thể dây HDMI/cổng HDMI bị hỏng cần sửa chữa thay thế. Khách hàng có thể  thử chọn cổng HDMI khác với cổng hiện tại đang cắm. Đối với TV thông minh (kết nối Internet) có nhiều cổng HDMI, cần chọn cổng HDMI (STB) hoặc HDMI (DVI).  Trường hợp không xem được bằng cáp HDMI hoặc không có cáp HDMI khác để thay thế, Quý khách có thể sử dụng tạm thời cáp RCA (hay còn gọi là cáp AV có 3 màu vàng, trắng, đỏ) được cung cấp khi mua đầu thu K+).

Sau khi chuyển cổng HDMI khách hàng cần sử dụng điều khiển của TV để chọn nguồn tín hiệu vào tương ứng với tên cổng HDMI đang sử dụng.

Nếu lỗi vẫn chưa khắc phục cần kiểm tra thay đổi độ phân giải cho phù hợp bằng cách: bấm MENU trên điều khiển và chọn

Bấm phím MENU trên điều khiển đầu thu. => Chọn “Cài đặt” => Chọn “Âm thanh và hình ảnh” => Chọn độ phân giải HDMI” => Chọn 1080p hoặc 1080i hoặc 720p và dừng lại khi hết tình trạng màn hình đen.

Nếu đã thay dây HDMI mới mà vẫn không khắc phục được thì cũng có khả năng cổng HDMI trên đầu thu lỗi, Quý khách cần đưa thiết bị tới trạm bảo hành/Showroom của K+ gần nhất để được kiểm tra, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì có một nguyên nhân nữa dẫn tới hiện tượng đen màn hình là mức tín hiệu chưa đạt chuẩn. Khách hàng có thể kiểm tra bằng cách thực hiện bước 3:

Bước 3: Kiểm tra tín hiệu thu được bằng cách phím MENU trên điều khiển đầu thu, chọn: “Cài đặt” => Chọn “Cài đặt đầu thu” => “Tình trạng tín hiệu”

Nếu CƯỜNG ĐỘ TÍN HIỆU (CĐTH)  và CHẤT LƯỢNG TÍN HIỆU (CLTH)>= 80% là đạt chuẩn.

Trường hợp CĐTH và CLTH = 0%: Thực hiện xoáy jack cáp tại cổng RF IN phía sau đầu thu và cắm lại.

Lưu ý: Cắm thẳng cáp và xoáy hết ren theo chiều kim đồng hồ. Cắm cáp trong lúc đầu thu đang được bật.

Trường hợp CĐTH hoặc CLTH dao động, thấp hơn so với giá trị khuyến nghị trên: Quý khách có thể tự kiểm tra các kết nối và vị trí lắp đặt chảo thu tuần tự theo hướng dẫn dưới đây. Đảm bảo:

Jack cáp được cắm chắc chắn, xoáy hết ren vào cổng RF IN phía sau đầu thu;

Vị trí trước chảo thu không bị che chắn bởi tòa nhà/ cây cối/…

Chảo thu được cố định chắc chắn, không bị lệch so với vị trí lắp đặt ban đầu Khách hàng có thể tham khảo cách chỉnh  chảo TẠI ĐÂY.

Mắt chảo thu (LNB) đã được lắp đúng hướng 8h, không bị nứt vỡ/vật che chắn. Khách hàng có thể tham khảo cách chỉnh  LNB TẠI ĐÂY.
Nếu vị trí chảo thu ở vị trí không thuận lợi, Quý khách có thể chủ động liên hệ với đại lý lắp đặt ban đầu để được hỗ trợ.

Quý khách hàng vui lòng bấm vào link sau để gửi đánh giá của của mình về bài viết này và trang thông tin hỗ trợ khách hàng Help Center nói chung:

https://bit.ly/35P4Nfb

 Ý kiến của Quý khách rất quan trọng với K+. Cảm ơn Quý khách!